Tp.HCM: Chưa xác định được giá đất, hơn 80.000 nền đất, căn nhà chưa có giấy chủ quyền

Mới đây, Sở TN-MT Tp.HCM có tờ trình kèm dự thảo quyết định phê duyệt Đề án “Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể trên địa bàn TPHCM”

Theo Sở TN-MT, số lượng hồ sơ dự án tồn đọng chưa xác định được giá đất cụ thể trên địa bàn thành phố còn rất lớn, ước gần 200 hồ sơ.

Trong đó bao gồm những hồ sơ xác định giá để thực hiện nghĩa vụ tài chính lần đầu và những hồ sơ phải xác định giá để xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung do được cơ quan nhà nước cho thay đổi chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc làm phát sinh nghĩa vụ tài chính.

Qua thống kê, rà soát, ước gần 80.000 nền đất và căn hộ chung cư chưa được cấp giấy chứng nhận (GCN) có nguyên nhân từ việc chưa xác định được giá đất cụ thể để người sử dụng đất hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Sở TN-MT cho biết, công tác xác định giá đất cụ thể là cơ sở để nhà đầu tư dự án hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai. Trên cơ sở đó, các cơ quan chức năng sẽ xem xét cấp GCN quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở.

Trong thời gian qua, thông qua công tác xác định giá đất Tp.HCM đã cấp được khoảng 109.826 GCN, trung bình mỗi năm các cơ quan chức năng đã cấp khoảng hơn 13.000 GCN.